Wednesday, 12/08/2020 - 12:51|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ THỌ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHÌN LẠI KẾT QUẢ 5 NĂM THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC CỦA NGÀNH GIÁO DỤC ĐẤT TỔ

Phú Thọ là quê hương Đất Tổ Vua Hùng- mảnh đất địa linh nhân kiệt. Với nền văn hóa lâu đời của vùng Đất Tổ cội nguồn và truyền thống hiếu học của nhân dân, ngành Giáo dục Phú Thọ đã và đang khẳng định vị thế quan trọng trong bản đồ giáo dục của cả nước. 5 năm vừa qua (từ năm 2015 đến năm 2020), với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ GD&ĐT, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành đoàn thể chính trị -xã hội và các huyện, thị, thành; sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, sự nỗ lực cố gắng học tập, rèn luyện của các thế hệ học sinh, ngành Giáo dục Đất Tổ đã đạt được kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

Ngày 04 tháng 11 năm 2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của BCH TW Đảng khóa XI, ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ đã quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW; xác định rõ nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện; phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, khắc phục kịp thời những thiếu sót, hạn chế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo.

5 năm qua, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh tiếp tục có sự phát triển vững chắc trên các phương diện. Quy mô, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được củng cố; chất lượng giáo dục ở các ngành học, bậc học được duy trì và phát triển. Toàn tỉnh hiện có 317 trường mầm non (trong đó có 27 trường ngoài công lập), 95.223 trẻ (12.654 trẻ nhà trẻ, 82.569 trẻ mẫu giáo); 287 trường tiểu học (TH), trong đó có 01 trường ngoài công lập, 141.846 học sinh; 247 trường trung học cơ sở (THCS), 9 trường TH&THCS với 86.961 học sinh; 43 trường trung học phổ thông (THPT), trong đó có 08 trường ngoài công lập, 2 trường phổ thông liên cấp TH, THCS&THPT (ngoài công lập), 1 trường phổ thông liên cấp THCS&THPT với tổng số 39.383 học sinh. So sánh quy mô trường lớp của năm 2020 so với năm 2015: số trường mầm non, phổ thông tăng 08 trường (trường ngoài công lập tăng 14 trường); số học sinh tăng 60 nghìn. Đặc biệt, số trường học đạt chuẩn quốc gia năm 2020 là 748 trường (đạt 81,0%), tăng 208 trường so năm 2015, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII của tỉnh đề ra (ở các cấp học). Về hệ thống giáo dục thường xuyên, hiện có 13 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) cấp huyện, 01 trung tâm GDTX tỉnh, 01 trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp (KTTH-HN) tỉnh với 6.979 học sinh giáo dục thường xuyên. Giáo dục Đại học và GDNN có 18 trường (03 trường đại học với 6.750 sinh viên; 08 trường cao đẳng với quy mô 10.650 sinh viên  và 07 trường TCCN với khoảng 2.760 học sinh, sinh viên).

  Số lượng, chất lượng đội ngũ CBQL giáo dục, giáo viên các cấp ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW và thực hiện Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ cán bộ, giáo viên về cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo về trình độ đào tạo. Toàn ngành hiện có 28.514 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó giáo dục mầm non, phổ thông và GDTX có 26.358 CBQL, GV, NV (biên chế 22.318 người, ngoài biên chế 4.040 người); giáo dục đại học, GDNN: 2.156 người. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn dần được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn chức danh nghề nghiệp đặc biệt được chú trọng. Sở GD&ĐT đã xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của ngành giai đoạn 2016 - 2021 một cách chi tiết, phù hợp điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Triển khai công tác bồi dưỡng và tổ chức kiểm tra bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên từ năm học 2013-2014 đến nay, đồng thời, quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán của tỉnh tham gia các chương trình tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tổ chức khảo sát, đánh giá năng lực và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh theo khung chuẩn năng lực ngôn ngữ Châu Âu và bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiếng Anh dạy THPT từ B2 lên C1 theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về chính sách thu hút đối với sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc các ngành thuộc các trường trọng điểm, các lớp tài năng, lớp chất lượng cao; thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường, lớp, gắn với tinh giảm biên chế cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, giải quyết nghỉ hưu đúng tuổi, trước tuổi đúng quy định,... qua đó góp phần sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ, thu hút được đội ngũ giáo viên có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, phát huy tốt năng lực chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường và của ngành. Nhiều thầy giáo, cô giáo say sưa đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, áp dụng khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin vào dạy học, góp phần phát huy cao độ phẩm chất, năng lực của người học. Tấm gương tiêu biểu của tinh thần đổi mới theo xu thế hiện đại hóa là cô giáo Hà Ánh Phượng- giáo viên Tiếng Anh của trường THPT Hương Cần (được tổ chức giáo dục Varkey Foundation bình chọn và vinh danh là 1 trong 50 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020- giải thưởng được ví như “Giải Nobel dành cho Giáo dục”). Triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, tích cực tham gia cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", là 1 trong 10 Sở Giáo dục và Đào tạo đứng đầu cả nước về số lượng GV, HS tham gia và có chất lượng tốt nhất.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016- 2020 được gắn với thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động của ngành như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; các phong trào thi đua: “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,... Trong những năm qua, phong trào thi đua được triển khai rộng khắp trong toàn Ngành đã đem lại hiệu quả tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ngày càng nâng cao. Liên tục trong nhiều năm, tỉnh Phú Thọ có các trường THPT đứng trong top 200 trường có điểm bình quân thi đại học cao nhất cả nước (THPT Chuyên Hùng Vương, Long Châu Sa, Thanh Thủy, Việt Trì). Kết quả thi THPT quốc gia có sự phát triển mạnh mẽ qua từng năm: từ vị trí số 41 ở năm 2015 tỉnh Phú Thọ đã vươn lên giành vị trí số 11/63 tỉnh thành của cả nước vào năm 2019. 5 năm qua, 186 học sinh có điểm thi THPT quốc gia dùng để xét tuyển vào các trường Đại học đạt từ 27 điểm trở lên, hai năm liên tiếp (năm 2018 và 2019) Phú Thọ có học sinh thủ khoa cả nước với điểm số gần tuyệt đối (Học sinh Lê Bá Hoàng: 29,55 và Ngô Thu Hà 29,8 điểm- đều là học sinh của trường THPT Chuyên Hùng Vương). Đặc biệt năm 2019, điểm thi bình quân các môn thi THPT quốc gia của tỉnh Phú Thọ đạt 5,683 điểm xếp thứ 11/63 tỉnh, đạt 76 điểm 10; có 38 thí sinh đạt điểm tổ hợp khối xét tuyển ĐH, CĐ từ 27 trở lên. Chất lượng giáo dục mũi nhọn đã khẳng định vị thế của Giáo dục Phú Thọ không chỉ trong khu vực Trung du- Miền núi phía Bắc mà còn trong phạm vi cả nước. Trong 5 năm, tỉnh Phú Thọ có 02 học sinh đạt Huy chương Quốc tế (01 Huy chương Đồng Olympic Hóa học- năm 2015, 01 Huy chương Đồng Olympic Sinh học- năm 2019); có 284 em học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, 30 dự án đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT cấp quốc gia. Đặc biệt năm 2018- 2019, Phú Thọ đạt 68 giải quốc gia, xếp thứ 3 cả nước về tỷ lệ đạt giải (tỷ lệ 85%). Chất lượng PCGD, xóa mù chữ đứng thứ 3 toàn quốc; huy động xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực giáo trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2015 đến nay là trên 3.500 tỷ đồng

Những nỗ lực của Ngành trong 05 năm qua đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận, biểu dương. Trong 5 năm liên tục Sở GD&ĐT Phú Thọ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 03 lần Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua đơn vị tiêu biểu xuất sắc; 03 lần được Chính phủ tặng Cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước.

Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua

Nhìn lại 5 năm kết quả phong trào thi đua yêu nước, có thể khẳng định: ngành Giáo dục Phú Thọ đã có sự phát triển vượt bậc trên tất cả các phương diện. Thành tựu mà ngành Giáo dục đạt được góp phần quan trọng để hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh. Đó là kết quả kết tinh của nhiều nhân tố, trong đó đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các huyện, thị, thành; sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; sự đồng hành, giúp đỡ của Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ Khuyến học- khuyến tài Đất Tổ; sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm và nhiều lực lượng khác trong xã hội cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Công Thủy tặng hoa chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh đã có những thành tích xuất sắc trong năm vừa qua

Giai đoạn 2020- 2025, ngành Giáo dục Phú Thọ tiếp tục thực hiện nhiều trọng trách đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và toàn xã hội với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Trên tinh thần phát huy truyền thống văn hóa của quê hương Đất Tổ, bám sát mục tiêu của Nghị quyết 29, ngành Giáo dục Phú Thọ quyết tâm thực hiện đổi mới theo 4 tiêu chuẩn mang giá trị trụ cột, đó là: Dân chủ hóa, nhân văn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa. Theo đó, dân chủ trong giáo dục và đào tạo được xem là mục tiêu và động lực của đổi mới. Không thể đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nếu chúng ta không thực sự xem dân chủ là mục tiêu, phương thức, động lực của việc đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo. Tiêu chuẩn về nhân văn cũng là yêu cầu đặc biệt quan trọng. Sứ mệnh thiêng liêng nhất của ngành Giáo dục là cùng với việc chú trọng dạy văn hóa (trong đó dạy chữ, dạy nghề là phương tiện) thì việc dạy con người hoàn thiện nhân cách là mục tiêu cao cả của giáo dục, và đào tạo được nhân cách là hồn cốt của sự nghiệp giáo dục. Xác định việc "dạy người",  dạy đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho học sinh là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu và quyết tâm triển khai hiệu quả. Hiện đại hóa trong giáo dục là xu thế tất yếu, phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và thời đại công nghệ 4.0. Xã hội hóa là giải pháp hữu hiệu để phát huy thể chế cộng đồng, sự chung tay, vào cuộc của toàn xã hội với sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục cả nước nói chung, Giáo dục Phú Thọ nói riêng là triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng mới phòng lớp học nhằm xóa bỏ các phòng học tạm, phòng học bị xuống cấp nặng, đảm bảo mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học; bổ sung thiết bị dạy học lớp 1 theo danh mục tối thiểu do Bộ GD&ĐT quy định. Đồng thời huy động tăng cường đồ dùng, thiết bị dạy học tự làm của giáo viên, tự trang bị của phụ huynh. Tiếp tục bổ sung, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, chủ động xây dựng và triển khai bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình, SGK GDPT mới theo lộ trình. Đến nay đã hoàn thành công tác sưu tầm tư liệu về các lĩnh vực của địa phương bao gồm: Địa lí; Môi trường; Kinh tế; Hướng nghiệp; Lịch sử; Văn hóa; Văn học. Các tư liệu được xin ý kiến các chuyên gia, các cơ quan chức năng để đảm bảo tính cập nhật, chính xác, khoa học. Hiện tại, Sở GD&ĐT đang phối hợp với các sở, ngành liên quan, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tổ chức biên soạn theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đảm bảo tiến độ cho việc áp dụng từ năm học 2020 - 2021. Các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1, đồng thời, công bố công khai các danh mục SGK theo quy định để sử dụng trong năm học 2020 - 2021.

Trong giai đoạn sắp tới, ngành Giáo dục Phú Thọ quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của ngành, tiếp tục thực hiện với hiệu quả cao Nghị quyết số 29/NQ-TW của BCH Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đạt và vượt mức các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ Sở GD&ĐT nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

 


Tác giả: TS. Trịnh Thế Truyền- TUV, GĐ Sở GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết