Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM theo chương trình GDPT năm 2018
Ngày 04/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Long An tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Hồng Phúc chủ trì hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT tổ chức triển khai thí điểm tại 05 huyện, thị xã, thành phố đại diện cho các vùng kinh tế - xã hội đặc trưng của tỉnh gồm: Bến Lức, Cần Giuộc, Châu Thành, Thành phố Tân An và Thị xã Kiến Tường. Tại mỗi huyện, thị xã, thành phố triển khai thí điểm ở 5 trường tiểu học, với số lượng giáo viên, học sinh tham gia và các hoạt động chuyên môn như sau:
|
|
Số trường TH tham gia thí điểm
|
Số HS được tham gia thí điểm
|
Số lượng GV được tham gia thí điểm
|
Số giờ dạy thí điểm
GD STEM được triển khai
|
Số lượt tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM
|
Số GV được tập huấn về GD STEM
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bà Lê Thị Thúy – Trưởng phòng GDMN-GDTH báo cáo kết quả triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024
Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục STEM, Sở GD&ĐT đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh về hoạt động trải nghiệm có 75 đại biểu là CBQL và giáo viên cốt cán tham dự. Về phía cấp huyện, cấp trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn dưới nhiều hình thức và nội dung đa dạng, phong phú và hấp dẫn: tổ chức chuyên đề trên cơ sở nghiên cứu bài học STEM, hoạt động trải nghiệm sáng tạo giáo dục STEM để chia sẻ, thảo luận việc triển khai và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện; tổ chức Ngày hội STEM; tổ chức Hội thảo về triển khai thực hiện giáo dục STEM; thực hiện lồng ghép trao đổi, thảo luận trong các Hội nghị (Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học, Hội nghị tập huấn,...); tổ chức Câu lạc bộ STEM; thông qua kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kĩ thuật triển khai thực hiện STEM.
Các đơn vị đã xây dựng 03 hình thức triển khai thực hiện thí điểm về giáo dục STEM cấp Tiểu học như: Dạy các môn học theo bài học STEM (bài học STEM), Hoạt động trải nghiệm STEM, Làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Các hình thức triển khai đã thể hiện sự phù hợp và bước đầu đạt được hiệu quả nhất định, tạo được sự đồng thuận của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện, tạo tiền đề cho việc triển khai đại trà trong thời gian tới.
Thông qua trải nghiệm có lồng ghép nội dung sáng tạo giáo dục STEM, đã giúp học sinh tự thiết kế, thực hành thi công, trình bày sản phẩm, thuyết trình về sản phẩm; Qua các bài học STEM, học sinh được trải nghiệm kiến thức đã học trên lớp vào thực tiễn cuộc sống. Học sinh hứng thú, sáng tạo... và tích luỹ được nhiều kĩ năng thông qua bài học STEM: tư duy logic, giải quyết vấn đề, kỹ năng truyền đạt thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nghiên cứu ứng dụng. Thông qua các nội dung STEM, học sinh biết liên kết kiến thức về Toán học, Khoa học công nghệ, Mỹ thuật để giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo. Các em biết quản lý, sử dụng các sản phẩm do chính mình làm ra góp phần hình thành và phát triển năng lực STEM đồng thời trong mỗi bài học các em đã thể hiện sự tích cực hợp tác, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Các sản phẩm STEM khơi dậy sự đam mê sáng tạo khám phá khoa học cho học sinh, giúp các em huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực thuộc nhiều lĩnh vực để giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn, học sinh có cơ hội để bộc lộ và phát triển những năng lực và phẩm chất của mình.

Một số hình ảnh tại Giao lưu các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
Đại biểu tham dự Hội nghị phát biểu
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Phúc - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ghi nhận những kết quả, thành tích đã đạt được khi triển khai thí điểm giáo dục STEM trong năm học qua, đó là sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần trách nhiệm từ CBQLGD, giáo viên cấp tiểu học. Đồng thời đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục phát huy các kết quả đạt được qua quá trình triển khai, thực hiện thí điểm giáo dục STEM; tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về phương pháp giáo dục STEM; thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân được biết về chủ trương triển khai thực hiện giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018; tổ chức xây dựng các mô hình triển khai, thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học tại các trường tiểu học trong toàn tỉnh; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn trên cơ sở nghiên cứu bài học STEM cũng như tổ chức hoạt động STEM để giáo viên tiếp cận trước những phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và thực hiện giáo dục STEM đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Hồng Phúc – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Kim Uyên